5 mô hình khởi nghiệp không cần vốn trong thế giới hiện đại
Internet là công cụ tuyệt vời. Trong kinh doanh, nó đã san bằng sân chơi. Bất kỳ ai cũng có thể bắt đầu kinh doanh trực tuyến để kiếm tiền miễn là có máy tính và kết nối Internet.
Ngày nay, có rất nhiều công cụ bạn có thể sử dụng để xây dựng một doanh nghiệp trực tuyến, giúp công việc trở nên dễ dàng hơn rất nhiều so với trước đây.
Với kinh doanh online, bạn cũng có thể sống ở bất cứ đâu bạn muốn, đặt lịch làm việc của riêng bạn và làm việc ít hoặc nhiều tùy ý, tùy thuộc vào việc bạn muốn doanh nghiệp của mình phát triển nhanh hay chậm.
Hơn hết, không giống như một doanh nghiệp truyền thống, bạn không cần nhiều vốn khởi nghiệp. Trên thực tế, nhiều doanh nghiệp internet thành lập và hoạt động mà không tốn tiền vì rất nhiều dịch vụ miễn phí tạo điều kiện thuận lợi các bạn. Ví dụ: bạn có thể thiết lập một trang web hoặc blog miễn phí bằng WordPress. Hoặc bạn có thể tận dụng trang web của bên thứ ba như Amazon hoặc eBay để bán hàng hóa mà không có chi phí tồn kho. Bạn sử dụng nền tảng bán hàng của họ đổi lại bạn chỉ mất một ích chi phí.
Và đây chỉ là bước khởi đầu của rất nhiều giải pháp khởi nghiệp thương mại điện tử không tiền hiện có. Hãy xem xét năm trong số những cách hàng đầu để bắt đầu kinh doanh trực tuyến và kiếm tiền trực tuyến với chi phí ít hoặc không tốn kém.
1. Drop Shipping
Ý tưởng cơ bản đằng sau việc kinh doanh drop shipping là, với tư cách là một chủ doanh nghiệp nhỏ, bạn không cần phải duy trì một lượng hàng tồn kho lớn (hoặc bất kỳ hàng tồn kho nào) sản phẩm hoặc xử lý bất kỳ việc giao hàng nào cho khách hàng của bạn. Điều đó giúp loại bỏ chi phí tài chính và rủi ro có một kho chứa đầy những thứ mà bạn có thể không bán, và sự rắc rối trong việc sắp xếp để gửi đơn đặt hàng trên khắp đất nước hoặc thế giới. Trên thực tế, bạn không phải sản xuất hoặc lưu trữ bất kỳ sản phẩm nào.
Điều duy nhất bạn phải tập trung là tiếp thị và quảng cáo để tìm kiếm khách hàng và bán hàng. Một khi việc bán được thực hiện, phần còn lại sẽ do những người khác xử lý. Chi phí duy nhất của bạn là chi phí tiếp thị và quảng cáo để có được một khách hàng mới.
Sau khi hoàn tất, bạn sẽ làm việc với một công ty chuyên về vận chuyển theo đơn đặt hàng. Đây là cách nó hoạt động:
Bạn liệt kê các sản phẩm được bán trên trang web của mình (nếu chưa có website, hãy tham khảo dịch vụ thiết kế website của chúng tôi) hoặc một nền tảng trực tuyến như Shopee, Lazada, Amazon, eBay hoặc Etsy.
Khi một trong những khách hàng của bạn mua hàng, bạn sẽ mua sản phẩm từ công ty bên thứ ba (người giao hàng, thường là nhà sản xuất hoặc nhà bán buôn) với giá thấp hơn. Quá trình này đơn giản như chuyển tiếp đơn đặt hàng từ khách hàng của bạn, một quá trình thực sự có thể hoàn toàn tự động. (Hãy nhớ rằng bạn không có bất kỳ rủi ro nào ở đây khi mua hàng tồn kho vì việc bán hàng đã được thực hiện).
Người giao hàng của bạn sẽ gửi sản phẩm cho khách hàng.
Bạn có thấy dễ dàng không? Với hình thức vận chuyển tận nơi, bạn có thể cung cấp nhiều loại sản phẩm, do đó, chi phí hoạt động cho doanh nghiệp của bạn siêu thấp.
Như bạn có thể thấy, không có rủi ro về phía bạn vì bạn thậm chí không mua sản phẩm (với giá gốc) cho đến khi giao dịch bán thực sự được thực hiện!
Khó khăn của mô hình kinh doanh Drop Shipping là gì?
Đó là bạn phải tìm được một người bỏ sỉ uy tín mà bạn có thể tin tưởng để giao hàng cho khách. Nếu đơn đặt hàng bị trễ hoặc không giao được - hoặc sản phẩm kém chất lượng - bạn sẽ bị thiệt hại vì công ty của bạn là cơ quan đại diện cho sản phẩm và trải nghiệm của khách hàng.
Ngoài ra, bởi vì thị trường này rất cạnh tranh nên lợi nhuận sẽ thấp hơn. Vì vậy, để tăng thu nhập thì bạn phải bán càng nhiều càng tốt (số lượng lớn). Tuy nhiên, nó vẫn là một lựa chọn khởi động giá rẻ và ít tốn kém.
Để có thể cạnh tranh, làm nổi bật hơn các nhà drop shipping khác bạn cần tạo nhãn riêng cho sản phẩm của bạn. Điều này đơn giản có nghĩa là bạn đặt nhãn/thương hiệu của riêng bạn trên các sản phẩm mà nhà sản xuất đang tạo ra. Bằng cách đó, bạn không bán cùng một nhãn hiệu sản phẩm và chỉ cạnh tranh về giá; thay vào đó bạn có thể sử dụng thương hiệu của riêng mình và ít phải đối mặt với sự cạnh tranh hơn. Hãy nghĩ đến khi bạn đang xem thuốc tại hiệu thuốc; những thương hiệu bán với giá cao hơn và mọi người nghĩ rằng chúng khác với những thương hiệu thông thường mặc dù các thành phần hoàn toàn giống nhau.Hãy xem xét những yếu tố quan trọng này khi tìm kiếm một sản phẩm kinh doanh drop shipping tốt.
Bất kỳ ai đang cân nhắc việc kinh doanh drop shipping nên nghiêm túc xem xét việc tận dụng Amazon.com để phát triển doanh nghiệp của họ và tìm hiểu thêm về cách trở thành người bán Amazon có lợi nhuận, bởi vì Amazon là một thị trường lâu đời mà mọi người đã tin tưởng và có cơ sở khách hàng hiện tại. Cuối cùng, bạn cũng nên cân nhắc việc có cửa hàng trực tuyến của riêng mình.
Ưu điểm
|
Nhược điểm
|
2. Tiếp thị liên kết
Tiếp thị liên kết hơi tương tự như drop shipping nhưng với một số điểm khác biệt chính. Với mô hình thương mại điện tử này, một lần nữa bạn không phải tồn kho sản phẩm của riêng mình và bạn không phải lo lắng về việc vận chuyển sản phẩm cho khách hàng.
Về cơ bản, bạn chọn một thị trường ngách có lợi cho công việc kinh doanh trực tuyến của mình và sau đó bạn tìm một đối tác liên kết có sẵn sản phẩm trong thị trường ngách đó. Một số trang liên kết phổ biến nhất là Clickbank.com, Amazon.com và CJ Affiliate by Conversant (trước đây là Commission Junction). Giữa họ, họ cung cấp bất kỳ sản phẩm thông tin kỹ thuật số nào (như sách điện tử, tệp âm thanh, tệp video) hoặc sản phẩm vật lý mà bạn có thể nghĩ đến. Nhiều công ty và thương hiệu lớn như Wal-Mart và Home Depot chạy các chương trình liên kết của riêng họ.
Với tiếp thị liên kết, bạn cung cấp các sản phẩm để bán, chẳng hạn như trên blog hoặc trang web thương mại điện tử của bạn. Mỗi sản phẩm có một liên kết duy nhất theo dõi trở lại tài khoản của bạn với đối tác liên kết của bạn. Khách hàng tiềm năng nhấp vào liên kết sẽ được đưa đến giỏ hàng của đối tác của bạn để thanh toán. Sau khi họ mua, giao dịch mua đó được ghi lại và bạn nhận được hoa hồng. Số tiền hoa hồng thay đổi tùy thuộc vào đối tác liên kết, nhưng nói chung là từ 5 phần trăm đến 25 phần trăm, hoặc 50 phần trăm trở lên với các sản phẩm thông tin kỹ thuật số. Như bạn có thể thấy, bạn có rất ít rủi ro và hầu như không cần đầu tư.Giống như với việc giảm giá vận chuyển, chi phí duy nhất của bạn sẽ là tiếp thị và quảng cáo để thúc đẩy lưu lượng truy cập và tạo ra doanh số bán hàng.
Sự khác biệt chính giữa mô hình này và drop shipping là mô hình kinh doanh này thậm chí còn lời nhiều hơn. Tất cả những gì bạn phải làm là cung cấp một liên kết để khách hàng nhấp vào và người bán xử lý mọi thứ; thanh toán, thực hiện đơn hàng, dịch vụ khách hàng, v.v.
Tất cả những gì bạn phải làm là xử lý hoạt động tiếp thị để thu hút khách hàng tiềm năng mua hàng (thông qua phương tiện truyền thông xã hội, tiếp thị qua email, viết blog hoặc bất kỳ phương pháp nào bạn chọn). Nhưng sau khi họ nhấp vào liên kết liên kết, nó nằm ngoài tầm tay của bạn. Bạn không phải vận chuyển sản phẩm hoặc xử lý bất kỳ câu hỏi nào về dịch vụ khách hàng. Và bạn chắc chắn không phải duy trì hàng tồn kho.
Tất cả những gì bạn phải làm là tập trung vào các cách trả phí và miễn phí để tiếp thị doanh nghiệp trực tuyến của mình .
Tiếp thị liên kết thực sự là một trong những loại hình kinh doanh trực tuyến "thuận tay" nhất mà bạn có thể bắt đầu.
Ưu điểm
|
Nhược điểm
|
3. Viết blog
Nếu bạn có kiến thức chuyên môn hoặc đam mê hoặc hứng thú với một chủ đề, bạn đã sẵn sàng bắt đầu kiếm tiền với blog . Với một dịch vụ như Blogger (www.blogger.com), bạn có thể bắt đầu blog của mình hoàn toàn miễn phí. Bạn cũng có thể tạo trang web của riêng mình và đảm bảo lưu trữ của riêng bạn với giá thấp, đây thường là con đường mà tôi khuyên bạn nên áp dụng, vì nhiều trang blog miễn phí có những hạn chế về những gì bạn có thể nói hoặc làm, bao gồm cả kiếm tiền hoặc quảng cáo.
Bạn có thể nghĩ rằng viết blog là tất cả về viết. Và nó có thể được nếu đó là những gì bạn muốn làm. Nhưng các bài viết trên blog chỉ là bước khởi đầu. Bạn có thể đăng ảnh, video và liên kết đến các trang web khác, thậm chí bạn có thể đăng lại tin tức và các bài báo khác… bất cứ thứ gì thực sự là trò chơi, miễn là nó liên quan đến thị trường ngách của bạn.
Điều quan trọng là bạn muốn đăng nội dung gốc hữu ích cho đối tượng mục tiêu của mình và đăng thường xuyên. Đó là cách tốt nhất để được xếp hạng trong các công cụ tìm kiếm và cũng để khán giả của bạn thực hiện hành động.
Bạn nên cung cấp loại nội dung nào? Bất cứ điều gì thu hút khách hàng tiềm năng của bạn. Chủ đề hướng dẫn, danh sách top 10, bình luận về xu hướng trong thị trường ngách của bạn, các bài viết về mẹo và thủ thuật — về cơ bản, bạn cần cung cấp nội dung hữu ích. Không thiếu ý tưởng cho blog của bạn .
Bạn kiếm tiền bằng nhiều cách khác nhau với blog kinh doanh trực tuyến.
Google Adsense.
Bạn đã bao giờ vào một trang web và thấy một quảng cáo trên đó chưa? Rất có thể đó là một quảng cáo đang được chạy qua mạng quảng cáo của Google.
Những quảng cáo trả cho mỗi lần nhấp chuột này xuất hiện trên blog của bạn. Mỗi khi ai đó nhấp vào một quảng cáo (được cho là về một chủ đề liên quan đến thị trường ngách của bạn), bạn kiếm được một vài xu hoặc hơn. Số tiền nhỏ mỗi lần, nhưng nó tăng lên. Điều này là cực kỳ hữu ích. Bạn chỉ cần lấy mã từ Google, đặt mã đó trên trang web của bạn - và quảng cáo sẽ tự động xuất hiện trên blog của bạn. Google sẽ chỉ hiển thị những quảng cáo có liên quan đến blog của bạn, vì vậy đó là một trải nghiệm tốt cho khách truy cập và tối đa hóa số lần nhấp bạn nhận được, đồng nghĩa với việc tăng thêm thu nhập.
Mạng quảng cáo blog.
Bạn cũng có thể làm việc với các mạng quảng cáo khác ngoài Google, như Blogads và chạy quảng cáo biểu ngữ trên blog của mình. Tương tự như quảng cáo Google Adsense, bạn đặt mã một lần trên trang web của mình và khi khách truy cập nhấp vào quảng cáo thì bạn sẽ được trả tiền. Ngoài quảng cáo biểu ngữ, bạn cũng có thể chạy quảng cáo video trên trang web của mình.
Trong nhiều trường hợp, bạn có thể kiếm được nhiều tiền hơn với mạng quảng cáo blog, nhưng chúng có xu hướng chỉ hoạt động với những blog đang có hàng chục nghìn người truy cập mỗi tháng hoặc hơn; trái ngược với Google Ads, nơi bạn có thể bắt đầu ngay lập tức bất kể lượng lưu lượng truy cập bạn nhận được là bao nhiêu.
Tiếp thị liên kết.
Bạn biết điều này rồi. Bạn bao gồm các liên kết đến các sản phẩm bạn đang quảng cáo dưới dạng chi nhánh và mỗi khi ai đó mua sản phẩm, bạn sẽ nhận được hoa hồng. Với blog, bạn có thể tích hợp quảng cáo với nội dung để làm cho nó có nhiều khả năng hơn bạn sẽ bán được hàng. Ví dụ: bạn có thể thực hiện đánh giá sản phẩm — đó là nội dung hữu ích — và sau đó bao gồm một liên kết để mua sản phẩm dưới một liên kết liên kết.
Dưới đây là một số mẹo viết blog thành công để đảm bảo mọi người có thể tìm thấy blog của bạn — và sẽ tiếp tục quay lại. Đây là chìa khóa để xây dựng lượng người theo dõi và biến blog của bạn trở thành một liên doanh sinh lời.
- Bạn cần cung cấp nội dung hữu ích một cách hấp dẫn.
- Nếu blog của bạn nhàm chán hoặc thông tin có thể được tìm thấy ở mọi nơi khác, sẽ không ai đọc nó. Đừng ngần ngại đưa cá tính riêng của bạn vào blog.
- Bạn phải đăng nội dung một cách thường xuyên.
- Mọi người khao khát cái mới, vì vậy hãy đảm bảo rằng bạn đăng các bài báo, video hoặc bất cứ thứ gì một cách nhất quán. Nó có thể là một bài mỗi ngày hoặc ba lần mỗi tuần. Dù đó là gì, hãy duy trì cùng một lịch trình. Một lịch sử đăng ảnh rải rác có nghĩa là mất độc giả.
- Tối thiểu hãy cố gắng nhắm đến một bài đăng, video mới hoặc các dạng nội dung khác mỗi tuần.
- Hãy là chính mình: vâng, blog của bạn phải kiếm tiền. Nhưng bạn không thể quảng cáo chiêu hàng mọi lúc. Tập trung vào nội dung hữu ích để người đọc của bạn biết đến, thích và tin tưởng bạn. Sau đó, họ sẽ tự nhiên nhấp vào quảng cáo của bạn hoặc mua các sản phẩm bạn giới thiệu. Trong thời đại của internet và phương tiện truyền thông xã hội, mọi người đang tìm kiếm tính xác thực.
Làm tất cả những điều này và bạn sẽ thu hút được sự chú ý của các công cụ tìm kiếm như Google, những công cụ luôn tìm cách đưa các trang web có nội dung hữu ích, phù hợp lên đầu kết quả tìm kiếm. Đây là nội dung của tiếp thị nội dung .
Bạn có thể bắt đầu một blog trong vòng chưa đầy một giờ. Nhưng cần có thời gian để kiếm tiền khi bạn xây dựng lượng độc giả và chỉ một tỷ lệ nhỏ trong số những người đó mua sản phẩm của bạn.
Ưu điểm
|
Nhược điểm
|
4. Video trực tuyến
Gần đây bạn có xem video YouTube không? Tất nhiên bạn có! Đây là một trong những trang web phổ biến nhất thế giới, với hơn 2 tỷ người dùng xem hàng trăm triệu giờ video mỗi ngày. Và không phải con mèo nào cũng làm những trò vui nhộn.
Bạn có thể tận dụng phạm vi tiếp cận của YouTube để kiếm tiền trực tuyến. Không, bạn đang không cố gắng tạo ra một video lan truyền, có thể nói như vậy, mặc dù nếu nó xuất hiện trên toàn thế giới và được hàng triệu người xem thì đó là một điều tốt.
Thay vào đó, bạn sẽ thường xuyên tuân theo một chiến lược đã được kiểm chứng để tối đa hóa lượt xem nhiều video. Bạn sẽ tạo ra nội dung hữu ích — thứ gì đó hấp dẫn mà mọi người muốn xem. Và nó hoạt động ở nhiều, nhiều ngóc ngách khác nhau. Đó có thể là video hướng dẫn hoặc video nói chuyện về chủ đề mà những người trong thị trường ngách của bạn quan tâm — bầu trời là giới hạn.
Bạn kiếm tiền với doanh thu từ quảng cáo. Bước đầu tiên của bạn là tạo tài khoản YouTube và bắt đầu tải video lên. Sau đó, bạn bật tính năng kiếm tiền trên cài đặt YouTube của mình. Về cơ bản, điều này cho phép Google tiếp tục đưa các quảng cáo AdSense ngắn vào video của bạn mà bạn đã thấy nếu bạn đã xem video YouTube. Khi người xem nhấp vào những quảng cáo đó, bạn sẽ được trả tiền.
Một cơ hội khác để kiếm tiền với kênh YouTube là thông qua tài trợ trả phí. Xây dựng lượng người theo dõi đủ lớn và các công ty sẽ rất sẵn lòng trả tiền cho bạn để quảng cáo hoặc đề cập đến các sản phẩm và dịch vụ của họ trong video của bạn.
Một số mẹo để tạo video trông chuyên nghiệp (không cần thiết bị chuyên nghiệp đắt tiền):
- Bạn có thể sử dụng điện thoại thông minh hoặc một máy quay video đơn giản. Nhưng hãy đảm bảo ánh sáng tốt để mọi thứ trong video của bạn rõ ràng và dễ nhìn.
- Đảm bảo âm thanh rõ ràng. Bạn không muốn điều hòa không khí ồn ào, tiếng ồn của công trình xây dựng hoặc những thứ gây xao nhãng khác.
- Sử dụng phần mềm chỉnh sửa đơn giản như iMovie để đặt tiêu đề ở đầu video và chỉnh sửa bất kỳ bản flub nào.
- Trên hết, hãy nhớ rằng video của bạn có thể đơn giản và không cần phải bóng bẩy. Chỉ cần cung cấp nội dung hữu ích và hấp dẫn và thú vị.
Và để mở rộng phạm vi tiếp cận của video, hãy đảm bảo đăng chúng trên trang doanh nghiệp Facebook , Twitter, blog của bạn và các kênh khác. Hãy cho mọi người biết bạn hiện đang kinh doanh video.
Ngoài doanh thu quảng cáo từ video YouTube, bạn cũng có thể sử dụng kênh YouTube của mình để thúc đẩy lưu lượng truy cập trở lại trang web của bạn, nơi khách truy cập có thể đọc các bài đánh giá sản phẩm, nhấp vào quảng cáo trên trang web của bạn hoặc thậm chí truy cập vào danh sách người đăng ký email của bạn — ở bất cứ đâu bạn có thể thực hiện nhiều lần bán hàng với danh sách email của mình.
Ưu điểm
|
Nhược điểm
|
5. Sản phẩm thông tin
Khi bạn có một doanh nghiệp internet, nó không nhất thiết phải là bán các sản phẩm vật chất. Trên thực tế, các sản phẩm thông tin kỹ thuật số là một trong những cách kiếm tiền dễ dàng và nhanh chóng nhất.
Không thiếu các cách để tạo ra các sản phẩm thông tin, nhưng các định dạng phổ biến nhất bao gồm:
- Âm thanh: hội nghị từ xa được ghi lại, cuộc phỏng vấn, khóa học hoặc một số sản phẩm nói bằng lời khác
- Video: hội thảo trên web được ghi lại , cách thực hiện, một cuộc phỏng vấn
- Văn bản: một cuốn sách điện tử , một tập sách hướng dẫn thuộc một số loại, một hướng dẫn du lịch
Trong mỗi danh mục này, bạn thực sự có thể sáng tạo và tạo ra bất kỳ loại và định dạng nội dung nào, miễn là nội dung đó hấp dẫn và hữu ích.
Bất kể bạn làm theo cách nào, đó là thu nhập thụ động — số tiền bạn kiếm được khi ngủ nhờ bạn đưa những sản phẩm này lên bán trên trang web của mình và khách hàng có thể tự động mua và tải xuống bất kỳ lúc nào trong ngày hoặc đêm. Tất cả những gì bạn phải làm là kiểm tra doanh số bán hàng định kỳ để xem chủ đề hoặc loại sản phẩm nào đang bán chạy nhất để bạn có thể kiếm được nhiều tiền hơn.
Ưu điểm
|
Nhược điểm
|
Gộp chung các sản phẩm cùng nhau
Mẹo với bất kỳ doanh nghiệp trực tuyến nào là đảm bảo bạn đang ở trong một thị trường ngách có lợi nhuận . Vì vậy, hãy nhớ theo dõi các xu hướng, xem danh sách bán chạy nhất trên các trang web như Amazon và xem xét những gì mọi người đang thảo luận trên mạng xã hội.
Một điều cần ghi nhớ là bạn không phải hạn chế bản thân chỉ ở một trong những cơ hội thương mại điện tử này.
Bắt đầu với bản thân và bắt đầu với sự nghiệp. Sau đó, thêm các luồng doanh thu mới khi bạn có thể. Điều đó sẽ tăng thu nhập của bạn và đảm bảo rằng bạn có thứ gì đó để rút lui nếu một doanh nghiệp bắt đầu đi xuống.