5 cách để thiết kế web và SEO đồng hành cùng nhau
Khi bạn đang cố gắng cải thiện hiệu suất trang web của mình, điều quan trọng cần nhớ là bạn phải tập trung vào nhiều yếu tố đồng thời.
Trong cả cuộc sống và tiếp thị kỹ thuật số, chúng ta có xu hướng dành tất cả sự chú ý của mình cho một hoặc hai yếu tố quan trọng trong khi bỏ qua một thứ khác có thể trở nên quan trọng không kém.
Nếu bạn muốn làm tốt hơn trong SERPs, thì không chỉ cần SEO.
Trang web của bạn cũng cần phải được thiết kế tốt, nếu không bạn có nguy cơ phung phí tất cả vốn tự có mà bạn đã và đang xây dựng.
SEO và thiết kế web phối hợp với nhau liền mạch hơn nhiều người có thể nhận ra.
Các thành phần của chúng hòa trộn và lưu chuyển với nhau tốt đến mức, khi được thực thi chính xác, khách truy cập trang web của bạn sẽ không thực sự nhận thấy bất kỳ điều gì về những gì bạn đã tạo; họ chỉ cần bắt đầu điều hướng qua trang web của bạn.
Vì vậy, những yếu tố mà SEO và thiết kế web cộng tác là gì? Kiểm tra năm cách chúng được sử dụng cùng nhau.
1. Tính thân thiện với thiết bị di động
Bất kỳ ai thậm chí còn hơi quen thuộc với SEO hoặc thiết kế web đều đã biết tầm quan trọng của việc làm cho trang web của bạn thân thiện với thiết bị di động.
Trên thực tế, nếu đây chưa phải là điều bạn dành thời gian để làm, thì bạn đã bị chậm vài năm.
Google đã coi tính thân thiện với thiết bị di động trở thành một yếu tố xếp hạng vào năm 2015. Đó là nửa thập kỷ trước.
Sau đó, gã khổng lồ tìm kiếm đã giới thiệu tính năng ưu tiên lập chỉ mục dành cho thiết bị di động vào năm 2017. Rõ ràng là Google xem mức độ thân thiện với thiết bị di động quan trọng như thế nào, nhưng nhiều trang web vẫn chưa bắt kịp.
Số lượng người tìm kiếm trên máy tính để bàn đã giảm trong vài năm nay, trong khi số lượng người tìm kiếm trên thiết bị di động vẫn tăng đều đặn.
Hơn một nửa lưu lượng truy cập web đến từ thiết bị di động, có nghĩa là hơn một nửa đối tượng của bạn cũng có khả năng sử dụng điện thoại di động của họ.
Nếu không có thiết kế trang web thân thiện với thiết bị di động, bạn có thể vô tình xa lánh một nửa số người dùng của mình. Đó là một con số lớn.
Một trang web có tỷ lệ thoát cao do không tải đúng cách trên điện thoại hoặc máy tính bảng sẽ gửi tín hiệu xấu đến Google và thứ hạng của bạn có thể giảm mạnh.
2. Thiết kế dễ đọc
Nếu bạn đang làm việc để cải thiện SEO của mình, nội dung có thể là thứ mà bạn đã dành nhiều thời gian.
Một số người có thể không nhận ra tác động to lớn của thiết kế trang web có thể có đối với nội dung của bạn hoặc ít nhất là cách trình bày nội dung đó.
Thiết kế web kém có thể khiến người dùng không thể đọc những gì họ đến trang web của bạn để làm.
Các trang có khối nội dung ở những nơi lạ, có quá nhiều siêu liên kết không phục vụ mục đích rõ ràng, về cơ bản sẽ xóa mọi đối tượng mà bạn quản lý để đưa vào trang web của mình.
Và nếu không ai có thể có được thông tin họ muốn, thì đó là gì?
Tại một số điểm, bạn có thể đã ở trên một trang web có văn bản không thể đọc được do thiết kế trang.
Có thể đó là một văn bản màu sáng trên nền trắng tinh khiết hoặc một màu tối trên nền đen. Những kiểu thiết kế này gợi lại những trang web thường khủng khiếp của những năm giữa đến cuối những năm 1990.
Nhưng vấn đề không phải lúc nào cũng là màu sắc. Văn bản cũng có thể quá lớn hoặc quá nhỏ, hoặc được viết bằng một phông chữ khó đọc.
Giống như các trang web không thân thiện với thiết bị di động, các trang web khó đọc trên bất kỳ thiết bị hoặc máy tính để bàn nào sẽ khiến mọi người quay lưng nhanh chóng.
Các nhà thiết kế web hiểu cách tạo các trang web giúp người dùng dễ dàng tiếp nhận nội dung của bạn để bạn có được nhiều tiền nhất.
Khoảng trắng, độ dài dòng và bất kỳ yếu tố bổ sung nào như hình ảnh đều có thể ảnh hưởng đến cách mọi người chú ý đến trang web của bạn. Ngoài ra, hãy nhớ xem xét những người khuyết tật bằng cách chọn một định dạng thiết kế web toàn diện.
3. Tốc độ trang web
Bạn có biết điều gì đang làm chậm trang web của mình không?
Rất có thể, nó có thể liên quan đến thiết kế web của bạn. Tốc độ trang web là một trong những khía cạnh quan trọng nhất của SEO kỹ thuật và nó là một thiếu sót chính đối với nhiều trang web.
Nếu bạn không được xếp hạng tốt, có thể là do trang web của bạn quá chậm và mọi người đang bỏ qua nhanh chóng.
Đừng bao giờ quên rằng tốc độ trang là một tín hiệu xếp hạng đã biết, vì vậy bạn cần dành thời gian để tăng tốc trang web của mình bằng cách tối ưu hóa hình ảnh, loại bỏ các plugin không cần thiết, cho phép lưu vào bộ nhớ đệm của trình duyệt, v.v.
Bây giờ, bạn có thể thực sự nghĩ rằng trang web của bạn tải đủ nhanh, không biết mọi người thực sự sẵn sàng chờ bao lâu. Tốt nhất, trang web của bạn sẽ tải trong hai giây.
Khi mất hơn ba giây, có tới một nửa số người dùng truy cập trang web của bạn có khả năng bỏ qua trang web đó. Tốc độ trang quan trọng hơn trên thiết bị di động, nơi mọi người thậm chí còn ít mất thời gian chờ đợi hơn.
Tốc độ trang không chỉ quan trọng đối với người dùng mà còn quan trọng đối với Google. Tốc độ trang web của bạn ảnh hưởng đến khả năng thu thập dữ liệu của Google.
Tốc độ trang không chỉ quan trọng đối với người dùng mà còn quan trọng đối với Google. Tốc độ trang web của bạn ảnh hưởng đến khả năng thu thập dữ liệu trang web của Google.
Nếu tốc độ trang của bạn khiến Google thu thập dữ liệu ít trang hơn, thì bạn sẽ không có nhiều trang được lập chỉ mục.
Khi điều này xảy ra, các trang này sẽ không thể xếp hạng được. Và hãy đảm bảo rằng trang web của bản được duyệt thông qua mã hóa bảo mật "https".
4. Sơ đồ trang web
Nói về việc thu thập dữ liệu trang web của bạn, thiết kế web có thể giúp bạn thực hiện việc này theo nhiều cách. Sơ đồ trang web là một yếu tố quan trọng cần có nếu bạn muốn các công cụ tìm kiếm thông minh hơn về cách chúng thu thập dữ liệu trang web của bạn.
Sơ đồ trang web của bạn cung cấp cho các công cụ tìm kiếm hướng dẫn về tất cả các trang và nội dung trên trang web của bạn. Điều này giúp bạn có cơ hội cho các công cụ tìm kiếm biết những trang nào quan trọng nhất đối với trang web của bạn.
Đây là một phần đặc biệt quan trọng để phù hợp với các trang web lớn hơn, cũng như các trang web mới hơn có thể chưa có bất kỳ liên kết bên ngoài nào.
Ngoài lợi ích của chúng đối với công cụ tìm kiếm, sơ đồ trang web cũng hỗ trợ điều hướng người dùng. Một khách truy cập mới vào trang web của bạn có thể tham khảo sơ đồ trang web của bạn để được trợ giúp tìm kiếm.
Sơ đồ trang web cũng chứa siêu dữ liệu quan trọng về các trang web của bạn để giúp chúng có cơ hội xếp hạng cao hơn.
5. Đạt được lòng tin của người dùng
Không giống như một số yếu tố SEO khác, bạn thực sự không thể đo lường mức độ mọi người tin tưởng bạn hoặc trang web của bạn. Tuy nhiên, đạt được sự tin tưởng vẫn là một phần rất lớn trong việc đưa trang web của bạn lên thứ hạng cao hơn.
Không còn nghi ngờ gì nữa, hầu hết mọi người đều nhanh chóng đưa ra ý kiến và một khi họ có ý kiến, có thể khó thay đổi ý kiến của họ.
Trong những năm qua, chúng ta đã quen với việc nhìn thấy các trang web hoàn thiện cung cấp trải nghiệm người dùng phi thường. Đây là những gì chúng ta mong đợi sẽ thấy khi chúng ta mở một trang web.
Chúng tôi muốn thứ gì đó rõ ràng, dễ điều hướng và có thể nhanh chóng cung cấp cho chúng tôi thông tin chúng tôi muốn. Chúng tôi có xu hướng nghĩ rằng những loại trang web này có vẻ đáng tin cậy hơn.
Nếu một trang web trông cũ và lỗi thời hoặc quá khó sử dụng, hầu hết mọi người sẽ để lại ấn tượng xấu và họ có thể rời đi và không quay lại.
Bạn có thể có một sản phẩm hoặc dịch vụ có thể là chính xác những gì họ đang tìm kiếm, nhưng trang web của bạn không truyền tải được điều này.
Một trang web tồi sẽ khiến nó trông giống như doanh nghiệp hoặc tổ chức của bạn chỉ đơn giản là không nỗ lực nhiều.
Tóm lại, SEO được thực hiện tốt nhất khi hợp tác với thiết kế web và việc cải thiện thiết kế web của bạn không khó khăn gì.